Gần
đây, khái niệm sản phẩm hữu cơ (organic) được nhắc đến rất nhiều trên các phương
tiện truyền thông, nhưng không nhiều người hiểu rõ thế nào là sản phẩm hữu cơ,
một sản phẩm muốn được công nhận là hữu cơ thì cần phải có những điều kiện gì,
có những cơ quan nào cấp chứng nhận hữu cơ...?

Các
tổ chức cấp chứng nhận cho sản phẩm hữu cơ
Hiện nay trên thế giới và cả ở Việt Nam đều có các tổ
chức đứng ra xây dựng các bộ tiêu chuẩn và quy trình chứng nhận để cung cấp các
chứng nhận hữu cơ cho các đơn vị sản xuất sản phẩm hữu cơ. Mỗi tổ chức sẽ có một
logo chứng nhận hữu cơ mà sản phẩm nào đạt được các tiêu chuẩn họ đề ra thì sẽ
được gắn logo của tổ chức đó lên sản phẩm. Người tiêu dùng căn cứ vào các logo
chứng nhận hữu cơ để nhận biết một sản phẩm có phải là sản phẩm hữu cơ không và
sản phẩm được chứng nhận hữu cơ bởi tổ chức nào.
Khái niệm "sản phẩm hữu cơ" rất rộng, bao gồm tất cả các
sản phẩm được sản xuất, chế biến từ các nguyên liệu nông nghiệp hữu cơ được canh
tác, nuôi trồng theo một quy trình hữu cơ. Sản phẩm hữu cơ có thể chia thành các
nhánh con như: sản phẩm hữu cơ dành cho trẻ em, thực phẩm hữu cơ, hàng tiêu dùng
hữu cơ, mỹ phẩm hữu cơ, rượu hữu cơ... Việc đánh giá một sản phẩm hữu cơ phải
dựa trên việc xem xét toàn bộ một hệ thống gồm các tổ chức và con người tham
gia vào quá trình sản xuất, phân phối, tiêu thụ hoặc đang sử dụng sản phẩm hữu
cơ để đảm bảo cho chất lượng hữu cơ của sản phẩm.
Các nguCon
đường xanh đi tới tương lai
Dù
có nhiều cách gọi khác nhau, “nông nghiệp công nghệ cao”, với những nội hàm
tương đồng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, ngày càng phổ biến. Đấy là nền
nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, với sự tích hợp của nhiều phân
ngành như công nghệ sinh học, tin học, tự động hóa... nhằm tạo ra bước đột phá
về năng suất, chất lượng nông sản.

Nhờ
đó, một Israel nhỏ bé, đất đai cằn cỗi, chỉ với 3,7% lao động lĩnh vực nông
nghiệp nhưng tự túc được 95% nhu cầu lương thực, thực phẩm; một Nhật Bản thường
xuyên đối mặt với bão, động đất, diện tích đất nông nghiệp bình quân đầu người
vào loại thấp của thế giới, chỉ với 5% lao động làm nông nhưng gần như “tự lo”
được lương thực cho dân số hơn 127 triệu người; một nước Mỹ chỉ với 0,7% lao
động lĩnh vực nông nghiệp nhưng trở thành một trong những nhà xuất khẩu nông sản
có tỷ trọng lớn nhất thị trường toàn cầu.
Bởi
thế, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao, là xu thế tất
yếu của toàn cầu và gắn liền với đó là cách thức phát triển hiệu quả, bền
vững.

Với
nước ta, trong điều kiện diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, biến đổi
khí hậu, thiên tai... ngày càng khắc nghiệt, phát triển nông nghiệp công nghệ
cao là xu thế tất yếu và tiến hành nhanh chừng nào tốt chừng ấy. Theo hướng đó,
Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X, XI và XII của Đảng đã quyết nghị nhiều
mục tiêu quan trọng: Chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông
thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng nền nông nghiệp theo hướng ứng
dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thực
hiện những chủ trương này, Quyết định số 1895/QĐ-TTg, ngày 17-12-2012, của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020
đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng. Đến nay, cả nước đã có một số địa
phương, doanh nghiệp cùng vào cuộc với nhiều mô hình, cách làm hay. Tại Lâm
Đồng, hiện gần 100% diện tích hoa Đà Lạt đã được trồng trong nhà kính, nhà lưới
với hệ thống tưới tiêu tự động. Tập đoàn Vingroup đầu tư chuỗi nông trường trồng
rau sạch và gắn liền với hệ thống siêu thị. Các tập đoàn Vinamilk, TH Truemilk
lại đầu tư sản xuất sữa theo mô hình các trang trại bò sữa hữu cơ. Rồi những tập
đoàn khác như Hòa Phát, Trường Hải, FPT... cũng đang đổ bộ vào lĩnh vực sản xuất
nông nghiệp công nghệ cao. Công nghệ cao của Israel đã góp phần cải biến nhiều
vùng "đất chết" thành nguồn lực sản xuất như mô hình trồng rau sạch trên đất cát
của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco), hay trồng dưa lưới,
cây cảnh trên vùng bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).
Dù
vậy, trên thực tế, những mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao còn chưa
nhiều; kết quả còn khá hạn chế. Và nền nông nghiệp nước ta vẫn trong tình trạng
thâm dụng tài nguyên đất, nước, nhân lực... dẫn tới sức cạnh tranh còn nhiều hạn
chế.
Là
địa phương có nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, khí hậu tương đối hài hòa, nên
với Thủ đô Hà Nội, phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại
và kỹ thuật sản xuất tiên tiến là một chủ trương có từ nhiều năm nay. Liên tiếp
3 nhiệm kỳ gần đây, vấn đề này được xác định ngày càng rõ nét với nhiều giải
pháp cụ thể, nổi bật là thành phố đã xây dựng những chương trình công tác chuyên
đề trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Gần đây nhất, thực hiện Nghị
quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Thành ủy đã xây dựng và chỉ đạo triển khai
thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển nông nghiệp,
xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020 với mục
tiêu khá cụ thể: Phấn đấu đưa tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao từ 25% lên 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thành
phố.
Đi
theo hướng phát triển này, hiện tại trên địa bàn Thủ đô đã hình thành một số
vùng sản xuất chuyên canh hữu cơ, bước đầu ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện
đại. Tuy nhiên quy mô còn nhỏ, nếu như không muốn nói là manh mún. Vì thế nông
nghiệp của Hà Nội vẫn chưa thật đủ mạnh để vừa làm tốt vai trò phục vụ thực phẩm
sạch cho 100% dân số trên địa bàn, vừa vươn tới tầm xa hơn là xuất khẩu sản phẩm
đi nơi khác.
Thúc
đẩy nông nghiệp công nghệ cao - lời giải cho bài toán phát triển nông nghiệp,
con đường lớn cho “tương lai xanh” đang đòi hỏi những bước đi mới!
Với
tinh thần cởi trói, kiến tạo phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu
cơ, công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, Chính phủ đã quyết định dành một gói
tín dụng tới 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời
Chính phủ đã bàn nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những nút thắt đối với phát triển
nông nghiệp nói chung, nông nghiệp công nghệ cao nói riêng như: Xem xét mở rộng
hạn điền; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương tìm giải pháp cho những
vướng mắc liên quan thủ tục cho vay vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển
đổi cây trồng...
Dẫu
vậy, trên "con đường xanh" dài rộng đi tới tương lai của đất nước vẫn còn rất
nhiều câu hỏi cần được mỗi ngành, mỗi địa phương phải tìm cho ra lời giải. Chẳng
hạn, trong suốt thời gian dài, Bulgaria nổi tiếng như xứ sở hoa hồng, Hà Lan
được biết đến như xứ sở tulip; nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh Vân Nam
(Trung Quốc) đã trở thành vùng xuất khẩu hoa cho thế giới. Vậy hoa Đà Lạt và cả
hoa Hà Nội liệu bao giờ vươn tầm ra thế giới để vừa vinh danh nghề, vừa làm rạng
danh xứ sở quê hương? Dưa hấu Quảng Ngãi đang rớt giá xuống còn 1.000 - 2.000
đồng/kg tại ruộng, trong khi dưa hấu Nhật Bản nhập về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
bán với giá gần nửa triệu đồng/kg vẫn hết veo - thực tế ấy đặt ra điều gì về
định hướng phát triển? Và vẫn còn đó hàng tỷ USD của đất nước phải bỏ ra để nhập
rau, quả, thịt cá và các loại thực phẩm ngoại khác... - phải chăng bí quyết tận
cùng không gì khác là nông nghiệp công nghệ cao?
Nhưng
làm thế nào để có nông nghiệp công nghệ cao khi tư duy người nông dân còn chưa
thay đổi. Nguồn vốn, đất đai có thể đã rõ, nhưng kỹ thuật, công nghệ hiện đại
đến từ đâu? Cơ chế quản trị, tài chính khoa học cần thay đổi thế nào cho phù hợp
để bảo đảm phát huy hiệu quả sức mạnh khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả
cao?
Mỗi
câu hỏi tựa như một bậc thang mà mỗi bộ, ngành, địa phương và toàn ngành Nông
nghiệp cần phải chinh phục trên con đường xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao
- một con đường đã rõ nhưng đòi hỏi phải liên tục, kiên trì và đủ bản lĩnh để đi
đến cùng!
-
Bạn không nên bỏ qua bài:>> Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam>> Phân vi sinh EMZ-USA - phân bón công nghệ Mỹ>> Phân hữu cơ Rapid Hydro - phân bón cá công nghệ Mỹ>> Nano Bội thu 3D phòng và trị bệnh do Nấm,Vi khuẩn, Virus trên cây trồng
-
-
-
Phân bón hữu cơ vi sinh EMZ – USA đã được Bộ Nông Nghiệp Mỹ và VN cấp phép và khuyến khích sử dụng
-
-
-
-
Phóng sự Phân vi sinh EMZ-USA trên kênh VTV2
- Hãy like Facebook của EMZ -USA để được cập nhật những bài viết mới nhất mỗi ngày
Mọi
Chi Tiết Xin Liên Hệ:
Tel
: 0967 646
009 (Mr
Nam)
Việc có các tiêu chuẩn, chứng nhận hữu cơ là nhu cầu của
cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Người tiêu dùng muốn tìm kiếm những sản phẩm
có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường, đảm bảo yếu tố dinh dưỡng và
an toàn cho sức khoẻ. Nhà sản xuất đầu tư cho quy trình sản xuất hữu cơ cũng
muốn có chứng nhận để được công nhận nỗ lực của họ và cung cấp cho khách hàng
dấu hiệu nhận biết một sản phẩm có phải là hữu cơ hay không.
Có rất nhiều tổ chức cung cấp chứng nhận hữu cơ được công
nhận ở quy mô quốc tế. Tại mỗi nước cũng có những chứng nhận ở quy mô nội địa mà
người tiêu dùng cần tham khảo trước khi mua hàng. Theo tài
liệu của trang saffronrouge.com, được trang
Organics.vn dịch ra tiếng Việt, thì: Nếu một sản phẩm có 1 trong
những chứng
nhận hữu cơ (certified
organic) thì được coi là sản phẩm hữu
cơ. Các sản phẩm tuyên bố
là hữu cơ mà KHÔNG có logo
chứng nhận hữu cơ trên sản phẩm thì KHÔNG được
coi là sản
phẩm hữu cơ (organic) trừ phi MỌI thành
phần trong sản phẩm (100%) được làm từ các thành phần chứng nhận hữu
cơ (làm nó mặc nhiên trở thành hữu
cơ).

Cosmos (EU - 2009)
COSMOS là tiểu chuẩn kết hợp đầu tiên ở Châu Âu dành cho mỹ phẩm hữu cơ được tạo
nên bởi 6 nhà chứng nhận đầu tiên tại EU. COSMOS yêu cầu các sản phẩm phải chứa
95% thành phần từ nông nghiệp mới được chứng nhận là mỹ phẩm hữu cơ. 20% tổng
trọng lượng của sản phẩm (bao gồm cả nước) phải là hữu cơ. COSMOS cho phép sử
dụng tối đa 5% thành phần tổng hợp.
Các
tiêu chuẩn hữu cơ của PGS Vietnam:
1. Nguồn nước được sử dụng trong canh tác hữu cơ phải là
nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm (theo quy định trong tiêu chuẩn sản xuất rau
an toàn của TCVN 5942-1995)
2. Khu vực sản xuất hữu cơ phải được cách ly tốt khỏi các
nguồn ô nhiễm như các nhà máy, khu sản xuất công nghiệp, khu vực đang xây dựng,
các trục đường giao thông chính…

Chứng nhận hữu cơ hoạt động như thế
nào?
Mỗi tổ chức chứng nhận hữu cơ tạo nên 1 hệ thống quy định
mà một sản phẩm và nhà sản xuất phải đáp ứng để được chứng nhận. Những quy định
này chủ yếu đánh giá các tiêu chí như:
- - Yêu cầu mức độ tối thiểu thành phần hữu cơ có trong sản phẩm
- - Tỉ lệ các thành phần tổng hợp được cho phép, nếu có (chất bảo quản, chất hóa học, hương liệu,v.v)
- - Các thành phần mà sản phẩm có thể / hoặc không thể bao gồm
- - Các quá trình có thể sử dụng để tạo ra và/hoặc quá trình sản xuất
- - Thành phần nước được tính như thế nào
Là một phần của quá trình chứng nhận, các thành phần và
quá trình sản xuất của nhà sản xuất phải được kiểm tra đều đặn bởi một tổ chức
chứng nhận hữu cơ thứ 3 để đảm bảo sản phẩm đó đạt các tiêu chuẩn cần
thiết.
Các tiêu chuẩn dành cho sản phẩm chăm sóc cơ thể hữu cơ/
mỹ phẩm hữu cơ cũng cần thiết tương tự như tiêu chuẩn dành cho thực phẩm hữu cơ.
Các tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ ngày nay được kiểm soát bởi chính phủ và mang
tính kết hợp (các tiêu chuẩn từ các nước khác nhau thì có những yêu cầu tương tự
nhau). Ngày nay, ở hầu hết các nước bạn không thể trưng bày 1 thực phẩm "hữu cơ"
nếu sản phẩm đó không được chứng nhận bởi một cơ quan, tổ chức thứ 3 nào. Tuy
nhiên, mỹ phẩm hữu cơ đang chưa được kiểm soát chặt bởi chính phủ như thế này.
Đó là lý do tại sao bạn có khi sẽ nhìn thấy những nhãn mác mỹ phẩm hữu cơ tràn
lan mà không phân biệt được. Cũng giống như thực phẩm, chứng nhận mỹ phẩm hữu cơ
ngày nay là chứng nhận ở mức độ sản phẩm , chứ không phải chứng nhận mức độ
thành phần (hãy nghĩ giống như "nước sốt spaghetti hữu cơ" chứ không phải là từ
các thành phần "cà chua hữu cơ").
Organics Việt Nam dịch
-
Bạn không nên bỏ qua bài:>> Phân vi sinh EMZ – USA sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ>> Phân hữu cơ Rapid Hydro - phân bón cá công nghệ Mỹ>> Nano Bội thu 3 D phòng và trị bệnh do Nấm,Vi khuẩn, Virus trên cây trồng>> Ý kiến của các nhà Khoa Học về phân vi sinh EMZ-USA của FUSA
-
-
-
Phân bón hữu cơ vi sinh EMZ – USA đã được Bộ Nông Nghiệp Mỹ và VN cấp phép và khuyến khích sử dụng
-
-
Mọi
Chi Tiết Xin Liên Hệ:
Tel
: 0967 646
009 (Mr
Nam)
-
-
Phóng sự Phân vi sinh EMZ-USA trên kênh VTV2
- Hãy like Facebook của EMZ -USA để được cập nhật những bài viết mới nhất mỗi ngày






0 nhận xét:
Đăng nhận xét