HAGL hiện đang làm việc với Thế Giới Di Động để đưa trái cây vào Bách Hóa Xanh. Phía Thế Giới Di Động cũng đã đi thăm vườn cây của HAGL và có ấn tượng tốt.

Theo báo cáo mới được công bố của Công ty chứng khoán Bản
Việt, sản phẩm đầu ra của HAGL hiện đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn đối
với thị trường trong nước, HAGL cho biết công ty đang làm việc với Công ty Thế
giới Di động để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh của công ty
này.
Trong khi đó, phía Thế Giới Di Động nói rằng, công ty đã
đến thăm vườn cây ăn trái của HAGL và có ấn tượng tốt. Việc hợp tác, nếu thành
hiện thực, sẽ giúp HAGL xác lập sự hiện diện ở thị trường trong nước. Mặt khác,
việc hợp tác này sẽ hỗ trợ Thế Giới Di Động trong việc đẩy nhanh tốc độ mở rộng
chuỗi Bách Hóa Xanh vì một trong những thách thức lớn nhất đối với chuỗi này là
tìm được nguồn cung rau quả với số lượng lớn và ổn định.
Tại
sao HAGL quyết định đầu tư vào cây ăn trái?
Đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu
tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL phải tìm hướng kinh doanh mới mà có thể
tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác
với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.
Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh
dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. HAGL đã bắt đầu
trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016.
Quy
mô vườn cây ăn trái của HAGL ra sao?
Tính đến ngày 18/5/2017, HAGL đã trồng 18.686ha cây ăn
trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAGL đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi
bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và
chanh dây (1.483ha).
Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng
tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAGL dự kiến đến
cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết
việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự
thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.

Biên
lợi nhuận trái cây rất cao
Tập đoàn cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là
12.000-13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg.
Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35%-40%. Vì tập đoàn vẫn chưa thu hoạch
và kinh doanh các loại cây ăn trái khác nên chưa có thông tin cụ thể về cấu trúc
chi phí của các loại trái cây này. Tuy nhiên, HAGL kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ xấp
xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với chanh dây.
HAGL cho biết biên lợi nhuận từ trái cây cao là nhờ 4 lý
do:
- Quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian
và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung
Quốc;
- Giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ
khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng
(đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân);
- Khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị
trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt
hơn;
- Năng suất cao nhờ khí hậu phù hợp, kỹ thuật canh tác
tốt nhờ có đất tập trung, nằm gần các sông lớn, hệ thống tưới nhỏ giọt, và tư
vấn của các chuyên gia nông nghiệp.
HAGL
sẽ bán chuối ngay từ tháng 7 tới
Mục tiêu doanh thu từ trái cây gần 2.600 tỷ đồng năm
2017. HAGL kỳ vọng doanh thu từ chanh dây, thanh long, và chuối năm 2017 sẽ đạt
lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng, và 843 tỷ đồng.
Chanh dây đã được kinh doanh một thời gian, trong khi đó
chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 7/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến
doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng.

Dây chuyền phân loại chanh dây của HAGL tại Gia Lai

Dây chuyền phân loại chanh dây của HAGL tại Gia Lai
Thị
trường chính của HAGL là Trung Quốc
Dù trong tương lai có thể phân phối qua Bách Hóa Xanh,
nhưng thị trường chính của HAGL vẫn sẽ là Trung Quốc. Quốc gia này đã tăng mạnh
nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Tổng cục
Hải quan, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh từ 435 triệu
USD năm 2014 lên 1,7 tỷ USD năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu rau
quả từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD, tiếp tục tăng mạnh 41% so với
cùng kỳ năm ngoái.
Qua việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL sẽ
tận dụng được 3 lợi thế:
- Vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc;
- Tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc đang tăng tốt nhờ tầng
lớp trung lưu đang phát triển mạnh;
- Khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia để
trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.
-
Bạn không nên bỏ qua bài:>> Cần tìm nhà thương mại ,nhà đầu tư kinh doanh để nhập khẩu dòng phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh của Mỹ>> Phân vi sinh EMZ-USA - phân bón công nghệ Mỹ>> Phân hữu cơ Rapid Hydro - phân bón cá công nghệ Mỹ>> Nano Bội thu 3D phòng và trị bệnh do Nấm,Vi khuẩn, Virus trên cây trồng
-
-
-
Phân bón hữu cơ vi sinh EMZ – USA đã được Bộ Nông Nghiệp Mỹ và VN cấp phép và khuyến khích sử dụng
-
-
-
-
Phóng sự Phân vi sinh EMZ-USA trên kênh VTV2
- Hãy like Facebook của EMZ -USA để được cập nhật những bài viết mới nhất mỗi ngày






0 nhận xét:
Đăng nhận xét